Bé bị kê tắm lá gì mau lành bệnh và không bị di chứng

Các vấn đề về da ở trẻ sơ sinh luôn khiến các mẹ hoang mang, lo lắng. Nếu một ngày bỗng nhiên trên mặt, tay và chân của trẻ xuất hiện những nốt mẩn đỏ như trong hình ảnh dưới đây thì có thể là do trẻ đã có hẹn trước. Các mẹ đừng quá lo lắng nhé! Hãy bình tĩnh, lắng nghe kinh nghiệm của các bà mẹ đang cho con bú khác, tìm hiểu một cách khoa học và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bé.

Trẻ bị mụn kê phải làm sao?

Mụn sữa hay mụn kê hay còn gọi là mụn hạt kê ở trẻ em. Mụn có thể xuất hiện sau khi sinh em bé hoặc sau khoảng 2-3 tuần. Không phải trẻ sơ sinh nào cũng có những nốt mụn này, theo thống kê chỉ có khoảng 20% ​​trẻ sơ sinh bị nổi mụn trên cơ thể. Về biểu hiện, mụn kê là những nốt mụn nhỏ màu đỏ trên mặt, trán, tay chân, hoặc nhiều bộ phận khác trên cơ thể của trẻ. Mụn có xu hướng đỏ lên khi bị nóng hoặc vô tình tiếp xúc với các chất gây kích ứng (sữa mẹ, bọt xà phòng, nước bọt ...). Về hình dáng bên ngoài, nó rất giống với mụn trứng cá của người lớn, đó là lý do tại sao nó thường được dân gian gọi là mụn trứng cá của trẻ em. (1)

>>>Có thể bạn đang quan tâm đến bệnh kê và lá tắm trị bệnh kê ở bé. Xem tại đây: 

http://news.nhisaigon.vn/question/tre-so-sinh-bi-len-ke-tam-la-gi-nhanh-het-benh-me-an-tam/

Nguyên nhân gây ra sữa ở trẻ em

Nguyên nhân gây ra mụn ở trẻ sơ sinh vẫn chưa được làm rõ, nhiều phân tích cho rằng đó là do các yếu tố sau:

  • Hormone dư thừa từ mẹ được truyền sang con thông qua việc cho con bú với chi phí hormone từ mẹ.
  • Do sự gia tăng tuyến bã nhờn trên da của trẻ.

Ngoài ra, một số nguyên nhân liên quan đến cấu trúc chưa hoàn hảo của lỗ chân lông và làn da mỏng manh nhạy cảm của trẻ.

Bệnh gì dễ nhầm với mụn kê?

Biểu hiện của các bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường rất giống nhau, nếu cha mẹ thiếu kinh nghiệm và không chú ý có thể dẫn đến việc điều trị cho trẻ không đúng cách. Vì vậy, trước tiên bạn cần học cách phân biệt mụn sùi mào gà với các bệnh da liễu thông thường khác của trẻ em, đó là: (2)

Phát ban do nhiệt:

Thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi thời tiết nắng nóng. Mụn mọc thành từng đám nhỏ trên mặt, cổ, lưng và các vị trí khác trên cơ thể. Mụn gây ngứa ngáy, khó chịu, làm trẻ chảy nước mắt, tăng nhiệt độ, kém ăn. Mụn có thể chuyển thành phát ban đỏ gây tổn thương nghiêm trọng trên bề mặt da nếu không được điều trị.

Chàm ở trẻ sơ sinh (Crosshair):

là một tình trạng da đặc trưng bởi các mụn nước màu hồng, có vảy và các mảng vảy trên má, da đầu và cơ thể của trẻ sơ sinh. Bệnh xuất hiện từ tháng thứ 3 và biến mất khi trẻ đến tuổi đi học. Bệnh thường do yếu tố di truyền hoặc môi trường (lông động vật, dị ứng động vật, tắm rửa toàn thân…).

Phát ban:

Phát ban màu hồng hoặc đỏ trên da của trẻ, ngứa và không có sẩn. Ngoài ra, bệnh thường kèm theo các triệu chứng như sốt, mệt mỏi và chán ăn.

>>>Tham khảo thêm một số loại lá trị bệnh kê khác tại đây: 

https://sway.office.com/uM3mHKeSUO1ivaoL

Mụn hạt kê ở trẻ em có nguy hiểm không?

Trên thực tế, mụn hạt kê hay nổi sảy, mẩn ngứa thậm chí không quan trọng lắm. Vì bệnh thường tự khỏi trong vài ngày hoặc vài tuần nếu được chăm sóc tốt. Trong một số trường hợp hiếm gặp, nếu tình trạng này kéo dài, nếu cha mẹ không cẩn thận và không điều trị đúng cách có thể dẫn đến nhiễm trùng các nốt mụn, về lâu dài có thể gây ra hậu quả cho làn da của trẻ.

Làm thế nào về việc kê đơn cho một đứa trẻ?

Bạn nên làm gì:
  • Nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và không khí trong phòng ngủ phải thoáng mát.
  • Nên tắm, rửa vùng da bị hăm cho bé hàng ngày bằng nước sạch đun sôi, không quá nóng vì có thể làm nổi mụn nước trên da bé.
  • Làm sạch nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương da
  • Sữa tắm là không cần thiết. Sau khi tắm, lau khô người cho trẻ bằng khăn mềm.
  • Cắt móng tay của trẻ để trẻ không gãi hoặc nghịch các nốt mụn của mình.
Những điều bạn không nên làm:
  • Không bôi thuốc mỡ, mỹ phẩm, bột talc, hoặc nước bọt lên vùng da bị mụn của con bạn.
  • Không nặn mụn bằng hạt kê

>>> Một số hình ảnh khác về bệnh kê ở bé sơ sinh và lá trị bệnh. Xem tại đây.

Chỉ định tắm nước gì cho trẻ sơ sinh để nhanh khỏi bệnh?

Vì lo ngại trẻ tiếp xúc với hóa chất, kháng sinh nên các bậc cha mẹ thường rất cẩn thận khi điều trị cho con, dù bệnh của trẻ là gì. Nhiều bậc cha mẹ thường học theo kinh nghiệm dân gian và tắm cho trẻ bằng các loại lá như kim ngân, hoa nhài, riềng để hết mụn nhanh hơn. Để phát huy hết tác dụng của lá tắm, bạn cần chú ý chọn nơi an toàn, sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn, tránh thuốc trừ sâu trong lá. Không nên dùng nước đun sôi ngày trước, khi tắm cho bé nên dùng nước mới đun sôi để nguội với nhiệt độ thích hợp.

- Lá riềng: Lấy 200g lá riềng, cạo sạch lông ở hai mặt lá, rửa sạch, cho vào nồi nước đun sôi, đổ thêm 1 lít nước, đợi chín mềm.

- Lá chè xanh: Lấy 200 gam lá chè xanh ngâm với muối, rửa sạch, giã nát, đun với 2 lít nước, để nguội, tắm cho bé 3 lần / tuần.

>>>Tham khảo thêm về bệnh kê và lá tắm trị kê tại đây: 

https://plaza.rakuten.co.jp/tamchotresosinh/diary/202209270000/

Khi nào cần đưa bé đi khám bác sĩ? 

Nếu tình trạng của bé không được cải thiện sau khi áp dụng các phương pháp dưỡng sinh của mẹ, mẹ đừng ngần ngại đưa bé đến các trung tâm sơ sinh để được các chuyên gia tư vấn. 

Nuôi con là một việc không hề dễ dàng và người mẹ luôn cần chuẩn bị tinh thần để đối phó với mọi diễn biến bất thường về sức khỏe của con mình. Vì vậy, hãy cập nhật và tiếp thu những thông tin hữu ích để chăm sóc bé yêu của bạn.